samedi 12 avril 2014

Nhậu với vợ

Một số điểm khác biệt về văn hóa bia-rượu mình cảm nhận được giữa Tây và Ta.

Nhậu cái gì ?
Mỗi lần mình ăn uống với tụi bạn Pháp. Mỗi tối trung bình có đến 5 loại bia, và khoảng 5 loại rượu khác nhau. Thường bắt đầu bằng ăn chip chip và uống bia, tán dốc. Sau đó vào bữa ăn chính, thường ăn thịt bò với rượu vang đỏ. Rồi uống champage. Kết thúc lại ăn bánh ngọt uông rượu vang trắng. Tụi Pháp uống rượu ít nhưng uống nhiều loại khác nhau trong mỗi buổi ăn như là cơ hội để khám phá những hương vị bia rượu mới. Việc uống cũng gắp liền với ăn cái gì, như vậy uống giúp cho tiêu hóa món ăn đó tốt hơn chứ không phải mục đích uống để say. Các gia đình Pháp cũng vì thế thường có hầm rượu để trữ các lại bia rượu và tủ lạnh khi nào cũng đầy ắp bia rượu.

Nhậu ở đâu ?
Các bạn trẻ thường đến bar nếu chỉ muốn nhậu và nhảy. Còn muốn nhậu và ăn thì đến nhà hàng. Còn luốn nhậu, nhảy và ăn thì thường tổ chức các buổi tụ họp tại trường, công viên, nhà ai đó. Khi đó nhậu chỉ là một phần của mục đích giao lưu, kết bạn. Nhóm bạn thân người Pháp mình hay chơi thường tổ chức hội họp ăn uống, nhậu tại nhà ai đó mỗi tháng một lần. Khi đi, mỗi người tự chuẩn bị một phần gì đó mang đến như chip chip, trái cây, bia, rượu, bánh ngọt gateau, món ăn chính….Vì mọi người đều chuẩn bị nên chủ nhà cũng rất nhàn rỗi, không phải lao lực chuẩn bị mâm cỗ. Nếu là bạn bè thân tình hoặc bạn là người thân thiết, người Pháp sẽ thường mời tới nhà ăn uống, nói chuyện thay vì mời tới quán.

Nhậu với ai ?
- Vì công việc : Thường người đàn ông đi nhậu với nhau cũng thường vì công việc nên câu chuyện trên bàn nhậu lại cũng rất công việc. Mình còn nhớ buổi nhậu của các đại biểu tham dự Hội nghĩ Dược lâm sàng ở Việt Nam. Trong khi mấy ông Mỹ và Pháp uống ít, nói nhiều về công việc thì nhiều ông châu Á lại uống nhiều và chỉ nói chuyện « không liên quan » đến công việc.
- Vì giải trí : đã là giải trí nên thường các đôi yêu nhau, hay cả đại gia đình cùng đi nhà hàng với nhau. Hoặc mời tất cả tới nhà ai đó nhậu, chém gió.
Nhậu để làm gì ?
Theo như mình thấy thì họ nhậu để :
-Khám phá các loại bía rượu
- Giúp tiêu hóa
- Là một sở thích chung giúp kết nối, giao lưu bạn bè
- Là chất kích thích nhẹ giúp buổi nói chuyện rôm rả, hay mạnh dạn nhảy múa
Nhưng họ nhậu không phải :
- Để say
- Để chứng tỏ mình bãn lĩnh đàn ông hay bản lĩnh đàn bà, mình biết ăn chơi, mình sành điệu

Thú thật một điều, mình rất thích uống bia, đặc biệt với người yêu (nếu có), gia đình, và bạn bè ...

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire